, login
1
CẢNG VỤ HÀNG HẢI QUẢNG NGÃI 

                 Điện thoại:  +84-(0)255-3610598 / 3618590 Fax: +84-(0)255-3610150      Email: cangvuhanghai.qngai@gmail.com

Tìm :
     TIN TỨC, SỰ KIỆN
Vì sao chưa điều chỉnh giá dịch vụ tại cảng biển
(11/06/2021)
Mức giá bốc dỡ của cảng Việt Nam còn đang thấp hơn các nước trong khu vực, việc điều chỉnh sẽ giúp cho các doanh nghiệp tăng nguồn vốn tích lũy.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc điều chỉnh giá dịch vụ tại cảng biển sẽ có thể gây bất lợi cho chủ hàng Việt Nam và đi ngược với chủ trương bình ổn giá dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ.

Hình ảnh minh họa

Giá thấp nhưng có tính cạnh tranh cao

Ông Nhữ Đình Thiện, Phó tổng Thư ký Hiệp hội Môi giới và Đại lý hàng hải cho biết, mới đây, tổ chức này đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh Thông tư 54 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container và lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Nguyên nhân được đưa ra là do khung giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ bằng 45 - 80% so với các nước trong khu vực.

Theo ông Thiện, hiện các hãng tàu đang thu phí THC (khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng - PV) đối với chủ hàng XNK Việt Nam khá cao (114 USD/cont 20’ và 173 USD/cont 40’) nhưng trả lại cho cảng bằng 30 - 45% mức thu từ khách hàng. Nếu không thay đổi mức giá sàn, hàng năm Việt Nam sẽ mất hàng tỷ USD vào túi của các hãng tàu nước ngoài.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN thừa nhận, giá dịch vụ xếp dỡ container đang ở mức thấp so với khu vực, chỉ bằng 80% so với Campuchia, 70% so với Malaysia, 61% của Indonesia và 46% giá dịch vụ tại cảng biển Singapore.

Tuy nhiên, khung giá hiện tại lại đang tạo ưu thế cạnh tranh cho hàng hóa và khẳng định vị thế cho cảng biển Việt Nam. Minh chứng là khoảng 7 năm trở lại đây, với hệ thống cảng biển được đầu tư bài bản, giá bốc dỡ phù hợp cùng thị trường tiềm năng (90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vận chuyển bằng đường biển), các hãng vận tải lớn trên thế giới đã liên tục đưa tàu mẹ đến cảng biển nước ta.

Nếu năm 2013, Việt Nam chỉ đón được 8 tuyến tàu mẹ/tuần tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với sản lượng chỉ xấp xỉ 1 triệu TEUs thì đến năm 2020, số tuyến dịch vụ kết nối đến cụm cảng lớn nhất phía Nam tăng lên 28 tuyến quốc tế đi thẳng các cảng: Châu Mỹ, châu Âu, châu Á, đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới 220.000 DWT vào cảng, sản lượng đạt gần 2,9 triệu TEUs (tăng gần gấp 3 lần so với năm 2013)

“Khu vực cảng nước sâu Cảng Lạch Huyện sau 3 năm được đưa vào khai thác cũng đã đón 9 chuyến tàu mẹ mỗi tuần đi các tuyến xa (2 tuyến đi châu Mỹ, 7 chuyến đi châu Á). Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng sức cạnh tranh khi không phải trung chuyển sang nước thứ ba như gần 10 năm về trước, chi phí vận tải được kéo giảm, thời gian giao hàng nhanh hơn”, ông Sang dẫn chứng.

Cũng theo ông Sang, những tháng đầu năm 2021, dù thị trường vận tải hàng hải chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 và một số sự cố hàng hải nghiêm trọng nhưng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển vẫn tăng gần 20% so với cùng kỳ.

“Nếu giá dịch vụ không cạnh tranh, cảng biển Việt Nam sẽ khó thu hút được hơn 40 hãng tàu nước ngoài đến mở tuyến khai thác. Hàng hóa xuất khẩu nước ta sẽ vẫn phải chịu cảnh “xếp lốt” chờ đợi tại các cảng trung chuyển tại: Singapore, HongKong, Đài Loan… và chủ hàng Việt Nam vẫn nơm nớp nỗi lo chịu phạt do trễ lịch tàu.

Việc thu hút tàu lớn ra vào cảng biển không chỉ tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa mà Nhà nước sẽ thu được khoản phí lệ phí hàng hải và tạo động lực cho cả hệ thống logistics, kho bãi, dịch vụ hậu cần sau cảng phát triển”, ông Sang nói.

Công cụ xóa bỏ cạnh tranh tiêu cực

Không chỉ tạo động lực thu hút hàng hóa, lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho rằng, khung giá hiện tại vẫn đang thể hiện tốt vai trò công cụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác cảng.

Điển hình, tại khu vực Hải Phòng hiện có 11/36 doanh nghiệp cảng biển sở hữu 26 bến cảng container kinh doanh bốc dỡ container.

Cách đây vài năm, giá dịch vụ còn “thả nổi”, một số cảng quy mô nhỏ, giá trị đầu tư thấp không ngần ngại đưa giá bốc dỡ container “chạm đáy” chỉ còn 25 - 28USD để giành giật thị phần.

“Tuy nhiên, từ khi Thông tư 54/2018 được Bộ GTVT ban hành quy định khung giá tối thiểu - tối đa (tối thiểu 33 - 53USD/container 20 feet, 50 - 81USD/container 40 feet và 57 - 98USD/container trên 40 feet đối với container có hàng từ tàu/sà lan đến bãi cảng), tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh không những được giải quyết mà các doanh nghiệp còn có thêm nguồn thu tái đầu tư cơ sở hạ tầng”, ông Nguyễn Xuân Sang nói.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN cũng không quên thời điểm năm 2011, các bến cảng tại Cái Mép - Thị Vải luôn dư thừa nguồn cung. Một số cảng cạnh tranh giảm giá để thu hút khách hàng làm cho giá dịch vụ tại khu vực giảm mạnh, chỉ bình quân 32 USD/container 20 feet và 50 USD/container 40 feet.

Trong khi đó, theo tính toán của một doanh nghiệp cảng, tại thời điểm ấy, để có khả năng hoàn trả vốn và lãi vay, giá xếp dỡ phải là 88USD/container 20 feet và 132USD/container 40 feet. Hầu hết các bến cảng rơi vào tình trạng thua lỗ.

Trên cơ sở mong muốn Nhà nước can thiệp bình ổn giá của các cảng liên danh, kiến nghị của Bộ GTVT, việc chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1661 ban hành mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Giá xếp dỡ được nâng lên 46USD/container 20 feet, 68USD/container 40 feet và 75USD/container trên 40 feet (có hàng).

Đến năm 2018, Thông tư 54 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container và lai dắt tại cảng biển Việt Nam tiếp tục được Bộ GTVT ban hành, giá xếp dỡ tại Cái Mép - Thị Vải được nâng lên 52 - 60USD/container 20 feet, 77 - 88USD/container 40 feet và 85 - 98USD/container trên 40 feet (có hàng).

“Với chính sách điều chỉnh giá từ 46USD/Teu lên 52 - 60USD/Teu, các doanh nghiệp cảng tại Cái Mép ngày càng gia tăng được nguồn lực đầu tư hạ tầng để tiếp nhận những con tàu lớn nhất thế giới”, ông Lân nói.

Còn dư địa tăng giá

Ông Nguyễn Xuân Sang cho biết, thời gian vừa qua, Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN nhận được nhiều kiến nghị đề xuất sớm ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 54/2018.

“Điều chỉnh tăng giá dịch vụ bốc dỡ container theo lộ trình là phù hợp. Đặc biệt với mức giá bốc dỡ của cảng Việt Nam còn đang thấp hơn các nước trong khu vực, việc điều chỉnh sẽ giúp cho các doanh nghiệp tăng nguồn vốn tích lũy để tái đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc ổn định mức giá dịch vụ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, việc ban hành Thông tư sửa đổi thông tư 54/2018 vẫn đang được Bộ GTVT cân nhắc, tìm thời điểm thích hợp để thực hiện”, ông Sang cho hay.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cũng cho rằng, hiện tại, để hỗ trợ các doanh nghiệp đang chịu tác động bởi dịch bệnh, Chính phủ đã định hướng kiềm chế không tăng các loại giá, phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Hơn nữa, việc tăng biểu giá dịch vụ bốc dỡ chưa lường trước hệ lụy các hãng tàu quốc tế sẽ tăng cước vận tải hay các loại phụ phí? Nếu có, chính sách tăng của hãng tàu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. “Vì vậy, việc ban hành quy định có tính chất gia tăng chi phí kinh doanh trong giai đoạn này cần được đánh giá một cách thận trọng”, VCCI nêu ý kiến.

Mặc dù việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vẫn đang được xem xét, song, theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, Thông tư số 54/2018 cho phép các doanh nghiệp cảng được quyền quyết định mức giá nằm trong khung giá do Bộ GTVT quy định. Các doanh nghiệp toàn hoàn có thể điều chỉnh mức giá cao hơn giá tối thiểu mà không cần điều chỉnh thông tư. Thực tế, các cảng biện Việt Nam đều đang áp dụng mức giá bằng giá tối thiểu.

“Thời gian tới, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp cùng hiệp hội để quyết định điều chỉnh giá theo Thông tư 54 để đảm bảo hài hòa lợi ích và duy trì tính cạnh tranh của cảng biển”, ông Sang nói./.

Nguồn: Báo Giao thông

 
    
   Tin đã đưa
     Thông báo tuyển dụng viên chức
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Cục trưởng, Cục Hàng hải Việt Nam, về công tác cán bộ của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi
     Công văn số: 153/CVHHQNg-PCHH ngày 01/3/2024, về việc tham gia ý kiến vào Dự thảo Nội quy cảng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi
     Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ GTVT, Ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ Container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam
     THƯ NGỎ NHÂN NGÀY HÀNG HẢI THẾ GIỚI NĂM 2023
     Thông báo: Tuyển dụng viên chức đợt 2 năm 2023
     Thông báo: Tuyển dụng viên chức năm 2023
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi triển khai công tác phòng chống bão Noru (Cơn bão số 4)
     Dự thảo kế hoạch chi tiết thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan trong lĩnh vực hàng hải, giai đoạn 2022-2030
     Thư ngỏ nhân Ngày Hàng hải Thế giới năm 2022
     Thông báo: Tuyển dụng viên chức năm 2022
     Văn bản số 2141/CHHVN-KHCNMT ngày 27/6/2022 của Cục HHVN, V/v tham gia ý kiến và khảo sát về các rào cản đối với đầu tư tư nhân cho thích ứng với biến đổi khí hậu và các biện pháp khắc phục
     Thư ngỏ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ Hàng hải 18/5
     Thông báo về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với Covid-19
     Công văn số 687/CB-CVHHQNg ngày 17/12/2021 của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, cảnh báo về cơn bão RAI cần biển đông khả năng ảnh hưởng đến vùng biển tỉnh Quảng Ngãi
     Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi vượt khó trước đại dịch Covid-19
     Công văn số 521/BC-CVHHQNg ngày 23/9/2021 của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, Cảnhbáo về cơn bão số 6 ảnh hưởng đến vùng biển tỉnh Quảng Ngãi
     Quyết định só 220/QĐ-CVHHQNg ngày 21/9/2021 của Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, Phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện tham dự vòng 2 xét tuyển viên chức vào làm việc tại Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi
     Dịch Covid-19: Doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải, lai dắt tàu biển đồng loạt giảm giá hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam
     Dịch Covid-19, Hàng hóa qua cảng biển duy trì mức tăng trưởng ổn định
     Phát triển cảng biển Việt Nam: Cần quy hoạch mới
     Thư chúc mừng của Giám đốc gửi CCVCLĐ nhân kỷ niệm 19 năm thành lập Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi (04.6.2002 - 04.6.2021)
     Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Hàng hải Việt Nam chung tay ủng hộ 54.600.000 đồng cho công tác phòng, chống Covid-19
     Thông báo về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TC ISO 9001-2015 của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi
     Quyết định về việc công nhận kết quả tuyển dụng viên chức vào làm việc tại Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi
     Thông báo về việc triệu tập thì sinh tham dự vòng 2 xét tuyển viên chức vào làm việc tại Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi
     Thông báo về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid 19
     Thông báo: Tăng cường đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán tân Sửu năm 2021
     Chỉ thị liên tịch về việc chăm lo đời sống CCVCLĐ và bảo đảm ATVSLĐ, PCCN trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021
     Thông báo tuyển dụng
     Cục Hàng hải Việt Nam quán triệt thực hiện các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19
     Sau 20 năm quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc
     Tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn trong công tác xử phạt vi phạm hành chính và xây dựng văn bản quản lý hành chính nhà nước
     Đề xuất giải pháp khuyến khích phát triển đội tàu biển Việt Nam
     Những "người hùng thầm lặng" giữa biển khơi
     Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương triển khai phương án ứng phó bão số 10
     Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương triển khai công tác phòng chống cơn bão số 5
     Tôn vinh, khen thưởng: 01 tổ chức Đảng, 04 Đảng viên, 17 tập thể và 31 cá nhân điển hình tiên tiến Cục Hàng hải Việt Nam
     Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải container
     Cục Hàng hải Việt Nam nỗ lực phấn đấu, hăng hái thi đua, lập thành tích nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải (28/8/1945-28/8/2020)
Kết quả hình ảnh cho logo cục hàng hải Kết quả hình ảnh cho logo tổng công ty bảo đảm hàng hải miền bắcTrung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - Home | Facebookwindy logo - Club Yacht          

    
Sở Y tế  Quảng      

 

CẢNG VỤ HÀNG HẢI QUẢNG NGÃI
Địa chỉ: xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
               Điện thoại:  +84-(0)255-3610598 / 3618590                  Fax: +84-(0)255-3610150

Bản quyền thuộc về Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi 

.