Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang chủ trì cuộc họp
Tham dự cuộc họp, có lãnh đạo, chuyên viên các phòng tham mưu: Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Pháp chế, An toàn - An ninh hàng hải; ông Bùi Văn Trung - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; ông Phạm Quốc Long - Chi hội Chủ tàu Container Việt Nam.
Tại cuộc họp trực tuyến, ông Phạm Quốc Long - Chi hội Chủ tàu Container Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp tham dự họp đã đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các nội dung liên quan đến phí, giá để phù hợp với thị trường trong bối cảnh giá đầu vào tăng; đồng thời bày tỏ mong muốn các hãng tàu cùng đoàn kết, khắc phục tình trạng khó khăn hiện nay.
Theo ông Bùi Văn Trung - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, bên cạnh tình trạng dư thừa của đội tàu thì từ lâu đội tàu hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Năng lực của đội tàu bị giảm bớt trong khi hàng hóa có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất hiện nay chính là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dẫn đến khó khăn hơn. Chính vì vậy, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đề nghị các hãng tàu cần đoàn kết hơn, không vì lợi ích riêng mà kéo giảm sự phát triển chung.
Bà Nguyễn Thị Thương - Phó Phòng phụ trách Phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, hiện nay đội tàu container vận tải nội địa là 42 tàu. Trong khi đó, tình trạng giá cước vận tải container giảm nhanh qua mỗi năm đã kéo giảm sự tồn tại và phát triển của các hãng tàu container. Bà Thương cũng cho biết thêm, qua rà soát cho thấy, một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm Nghị định số 146/2016/NĐ-CP ngày 02/11/2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp.
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, vận tải biển là loại hình vận tải ưu thế với đặc điểm khối lượng lớn, di chuyển khoảng cách xa, do vậy muốn khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống, cần nghiên cứu để đảm bảo vận hành tốt nhất.
“Đề nghị các doanh nghiệp container cùng bàn bạc, nghiên cứu các phương án nhằm minh bạch hóa mức giá vận tải container và quan trọng hơn đưa ra giải pháp thiết thực để các doanh nghiệp này trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi logistic” - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết.
Bên cạnh đó, đồng chí Phó Cục trưởng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong vấn đề niêm yết giá theo quy định tại Nghị định số 146; đồng thời khẳng định, Cục Hàng hải Việt Nam luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.
Ngay sau cuộc họp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin về giá, phụ thu ngoại giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định 146 và đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản số 3079/CHHVN-VTDVHH ngày 27/8/2020 về việc tiếp tục thực hiện việc niêm yết giá, kê khai giá theo Nghị định số 146/2016/NĐ-CP ngày 02/11/2016 của Chính phủ./.
Ngọc Hân