, login
1
CẢNG VỤ HÀNG HẢI QUẢNG NGÃI 

                 Điện thoại:  +84-(0)255-3610598 / 3618590 Fax: +84-(0)255-3610150      Email: cangvuhanghai.qngai@gmail.com

Tìm :
     TIN TỨC, SỰ KIỆN
Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển bằng chính sách
(11/05/2020)
 Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính đến thời điểm này không bị tác động nhiều, vẫn có xu hướng tăng, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang trả lời phỏng vấn Báo điện tử Chính phủ 

Vận tải biển sẽ khó khăn đến cuối năm 2020

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, do tác động của dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến thị trường vận tải biển, lượng tàu khách và hành khách thông qua cảng biển thời gian xảy ra dịch bệnh giảm rõ rệt, đặc biệt là tàu khách du lịch quốc tế đến cảng trong tháng 3/2020 chỉ có 2 tàu, giảm gần 100% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, hiện nay toàn bộ các đại lý tàu biển, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các hãng tàu du lịch đã thông báo huỷ tất cả các chuyến tàu khách quốc tế dự kiến đến cảng biển Nha Trang, Vũng Tàu cho đến hết quý II/2020 và khả năng đưa tàu khách quốc tế đến cảng biển còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Về vận tải hàng hoá, lượt tàu hàng hóa thông qua cảng quý I/2020 giảm, chỉ bằng 91% so với năm 2019, trong đó lượt tàu nội địa bằng 84,2% và lượt tàu quốc tế bằng 98% so với năm 2019.

Mặc dù tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 4 tháng năm 2020 là 215.304.000 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá: “Dự báo trong tháng 5 và quý II/2020, thị trường vận tải biển thế giới tiếp tục giảm mạnh, ngành vận tải biển của Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn từ nay đến cuối năm 2020”.

Bởi lẽ, trên thực tế, hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của các nước đối tác thương mại trên thế giới, và nguồn nguyên liệu nhập khẩu để cung cấp cho các nhà máy sản xuất trong nước. Ông Sang cho rằng, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của các nước sụt giảm, tình hình sản xuất trên thế giới bị ngừng trệ dẫn đến sản lượng hàng hóa vận tải bị ảnh hưởng cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu. Hàng hóa xuất nhập khẩu giảm cũng dẫn đến nhu cầu vận tải nội địa để gom và phân phối hàng hóa giảm theo.

“Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính đến thời điểm này không bị tác động nhiều, vẫn có xu hướng tăng, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước. Mặc dù thời gian tới còn nhiều khó khăn do bối cảnh chung toàn thế giới, nhưng đây có thể là cơ hội của doanh nghiệp logistics Việt. Bởi hàng hoá xuất khẩu qua biên giới (đường bộ) hiện nay đang ùn ứ, hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu chuyển sang vận chuyển bằng đường biển”, ông Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách 

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ về việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển trong giai đoạn khó khăn, ông Nguyễn Xuân Sang cho biết, Cục Hàng hải đã khẩn trương làm việc với Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam và các công ty hoa tiêu đưa ra các giải pháp để tiết giảm chi phí hoạt động, thống nhất với đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu trong việc giảm giá hoa tiêu đối với tàu hoạt động nội địa.Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách

Theo đó, từ ngày 1/5, các doanh nghiệp vận tải đã được áp dụng mức giá tối thiểu (giảm 10% so với mức giá hiện hành) dịch vụ hoa tiêu đối với tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện VR-SB). Thời gian áp dụng 3 tháng.

Dự kiến, trong quý II/2020, các công ty hoa tiêu thực hiện dẫn được khoảng 25.000 lượt tàu, trong đó có khoảng 10.000 lượt tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa. Mức giá giảm cho các doanh nghiệp ước tính khoảng 4,3 tỷ đồng.

Giá dịch vụ lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện VR-SB) cũng được đưa về mức giá dịch vụ tối thiểu. Dự kiến, trong quý II/2020, 68 doanh nghiệp lai dắt sẽ giảm tổng số khoảng 5 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vận tải.

Với chính sách phí và lệ phí hàng hải, Cục Hàng hải đã báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính: Cho phép giãn thời gian thực hiện quy định về điều kiện được chậm nộp các khoản phí và lệ phí cho tàu thuyền theo Thông tư 90/2019/TT-BTC; cho phép miễn phí sử dụng vị trí neo, đậu đối với tàu thuyền trong thời gian phải neo chờ để thực hiện việc kiểm tra y tế hoặc cách ly do dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa tàu thuyền vào cầu cảng, thời gian miễn phí hết ngày 31/12/2020.

Cục Hàng hải tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ TT&TT công bố, hướng dẫn gia hạn 3 tháng cho các chứng chỉ, giấy khám sức khoẻ cho thuyền vên đang làm việc trên tàu biển và có văn bản phổ biển cho các chủ tàu và chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn các chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng chỉ thuyền viên do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn, được gia hạn sử dụng tiếp trong 3 tháng.

Đồng thời, phối hợp với các chủ tàu đề xuất Cục Xuất nhập cảnh nghiên cứu có biện pháp hỗ trợ thuyền viên đang làm việc trên tàu biển bị hết hoặc sắp hết hạn hộ chiếu phổ thông, nhưng không thể lên bờ làm thủ tục gia hạn được./.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ  

    
   Tin đã đưa
     Chỉ thị số 41/CTTTg ngày 06 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng chính phủ về phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2024
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024)
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi công bố Quyết định của Cục trưởng, Cục Hàng hải Việt Nam về công tác cán bộ
     Ngày 27/6/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
     Tổng hợp các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2024
     Thông tư số 17/2024/TT-BGTVT ngày 30/5/2024 của Bộ Giao thông vận tải, Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Giao thông vận tải
     Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ, về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa
     Quyết định về việc công nhận kết quả xét tuyển viên chức vào làm việc tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi công bố Quyết định của Cục trưởng, Cục Hàng hải Việt Nam về công tác cán bộ
     Thông báo tuyển dụng viên chức
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Cục trưởng, Cục Hàng hải Việt Nam, về công tác cán bộ của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi
     Công văn số: 153/CVHHQNg-PCHH ngày 01/3/2024, về việc tham gia ý kiến vào Dự thảo Nội quy cảng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi
     Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ GTVT, Ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ Container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam
     Thư ngỏ nhân ngày hàng hải thế giới năm 2023
     Thông báo: Tuyển dụng viên chức đợt 2 năm 2023
     Thông báo: Tuyển dụng viên chức năm 2023
     Thông báo: Tuyển dụng viên chức năm 2022
     Quyết định só 220/QĐ-CVHHQNg ngày 21/9/2021 của Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, Phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện tham dự vòng 2 xét tuyển viên chức vào làm việc tại Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi
     Thông báo tuyển dụng viên chức năm 2021
     Bộ GTVT công bố phương án tổ chức vận tải hành khách từ ngày 23/4
     Giảm giá dịch vụ lai dắt tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa
     Bộ GTVT cắt giảm hơn 380 điều kiện kinh doanh giúp doanh nghiệp đối phó dịch Covid-19
     Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng, hành khách giảm
     Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng, hành khách giảm
     Toàn ngành Hàng hải: Đồng lòng, chung sức, nỗ lực chống dịch Covid-19
     Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội
     Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể gửi Thư kêu gọi hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”
     Siết chặt phòng dịch Covid-19 khu vực cảng, mỏ dầu khí ngoài khơi
     Vận tải ven biển: Phải có an toàn mới có hiệu quả
     Kiểm soát chặt hành trình tàu du lịch đến Việt Nam để phòng dịch nCoV
     Tuyệt đối không được chủ quan trong công tác phòng, chống vi rút Corona
     Hạn chế tối đa thuyền viên tàu nước ngoài lên bờ
     Cướp biển tăng mạnh, một năm hơn 80 vụ tấn công tàu
     Cục Hàng hải Việt Nam Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020
     Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi triển khai công tác phòng, chống vi rút Corona
     Sự cố tai nạn chìm tàu Nordana Sophie: Cục Hàng hải Việt Nam họp khẩn
     Quy định mới về thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam
     Vì sao liên tiếp tai nạn tàu pha sông biển?
     Hàng hóa thông qua cảng biển tăng mạnh cuối năm 2019
Kết quả hình ảnh cho logo cục hàng hải Kết quả hình ảnh cho logo tổng công ty bảo đảm hàng hải miền bắcTrung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - Home | Facebookwindy logo - Club Yacht           

    
Sở Y tế  Quảng      

 

CẢNG VỤ HÀNG HẢI QUẢNG NGÃI
Địa chỉ: xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
               Điện thoại:  +84-(0)255-3610598 / 3618590                  Fax: +84-(0)255-3610150

Bản quyền thuộc về Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi 

.